Phổ kế chụp ảnh vùng giao diện (IRIS) của NASA có gắn cách tử nhiễu xạ của HORIBA Jobin Yvon mở cánh cửa nghiên cứu tầng khí quyển của mặt trời vào ngày 17/7/2013. Phổ kế IRIS bắt đầu đưa những hình ảnh chưa từng thấy về tầng thấp nhất của bầu khí quyển, được gọi là khu vực tầng ranh giới.

Theo Tiến sĩ Alan Title, nhà nghiên cứu chính IRIS “Chất lượng của hình ảnh và phổ mà chúng tôi nhận được từ IRIS thật đáng kinh ngạc". Dữ liệu từ IRIS cho phép các nhà khoa học nghiên cứu và hiểu tốt hơn về sự chuyển động của năng lượng trên mặt trời. 


Hai hình ảnh về tiết diện của mặt trời: hình bên phải được quan sát bằng IRIS của NASA còn hình bên trái quan sát bằng SDO của NASA.

Cách tử nhiễu xạ của máy quang phổ IRIS được sản xuất bởi  HORIBA Jobin Yvon S.A.S. Longjumeau – Pháp. Quy trình sản xuất  hợp cách của HORIBA Jobin Yvon được sử dụng để sản xuất cách tử bản sao NUV và FUV, mật độ rãnh 3600 gr/mm, kích thước 23x41 mm, được thiết kế để đạt được hiệu suất rất cao và ánh sáng lạc rất thấp. Những cách tử có mật độ rãnh cao này hoạt động trong điều kiện thứ 2, cung cấp độ phân giải vượt trội cũng như hiệu suất cao cho các cách tử điện từ có mặt cắt rãnh và lớp mạ yêu cầu lặp lại một số lần.  Công nghệ cắt rãnh và mạ được sử dụng để đạt được thông số cách tử IRIS. 

Sự phát triển của những cách tử IRIS này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa nhóm nghiên cứu của IRIS tại Đại học bang Montana đứng đầu là Phó giáo sư Charles Kankelborg và HORIBA Jobin Yvon. Đại học Bang Montana tham gia và việc thiết kế máy quang phổ và giờ đây lại tham gia vào các hoạt động khoa học và phân tích dữ liệu của IRIS.

Như Giáo sư Charles Kankelborg, người phụ trách về tiêu chuẩn chất lượng của cách tử gửi cho đội ngũ HORIBA Jobin Yvon: “Các bạn có thể thấy các dữ liệu mà chúng ta thu được từ cách tử IRIS thật kỳ diệu. Độ phân giải của máy quang phổ vượt quá mong đợi của chúng ta. Một số tuyến rất hẹp từ các nguyên tử trung gian cho chúng ta thấy được độ phân giải bị giới hạn về điểm ảnh. Xin cảm ơn nỗ lực của tất cả các bạn. Tôi rất vui vì đã được làm việc với  tất cả các bạn về máy quang phổ IRIS. Giờ đây, chúng ta cùng mong đợi được quan sát sát mặt trời thật là tốt trong những năm tới.”.

Tiếp sau thành công của bộ cách tử máy quang phổ tìm nguồn gốc vũ trụ (COS) trên kính viễn vọng Hubble kết hợp với CASA, sau dự án OCO2 với phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực, chúng ta lại thêm một dự án vật thể bay trong vũ trụ thành công nữa có sử dụng cách tử của HORIBA Jobin Yvon.  Công ty HORIBA Jobin Yvon S.A.S., một phần của HORIBA Scientific (Tập đoàn HORIBA), là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quang phổ, thiết bị phân tích và quang học nhiễu xạ cho nghiên cứu và công nghiệp.

HORIBA Jobin Yvon đã được lựa chọn và tham dự nhiều nhiệm vụ bay vào vũ trụ của NASA hoặc ESA bằng cách chế tạo ra các cách tử nhiễu xạ hiệu suất rất cao cho máy quang phổ. HORIBA Jobin Yvon thiết kế, sản xuát và kiểm tra rất nhiều cách tử nhiễu xạ khoa học cho các ứng dụng laser, bay vào vũ trụ, thiên văn học và tia synchrotron.


Các tin khác